7.Jaguar XJ220



  
         จุดกำเนิดของ Jaguar XJ220 เดิมนั้นมาจากการที่บรรดาวิศวกรของ Jaguar ต้องการที่จะสร้างรถสปอร์ตในฝันขึ้นมาสักคันหนึ่ง   พวกเขาจึงได้เริ่มโครงการสร้างรถต้นแบบขึ้นมาเอง โดยที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางบริษัท   มีเพียงการสนับสนุนทางด้านอุปกรณ์และให้คำปรึกษาเล็กน้อยเท่านั้น
     รถสปอร์ตต้นแบบของพวกเขาใช้เครื่องยนต์ V12  48 วาล์ว ความจุ 6 ลิตร ให้กำลังไม่น้อยกว่า 500 แรงม้าและใช้ระบบขับเคลื่อน 4WD   ต่อมามีผู้สนใจและเข้าร่วมโครงการนี้มากขึ้น   ทางบริษัทจึงอนุมัติให้ทำโครงการอย่างจริงจัง โดยให้ใช้ชื่อว่า " XJ220 "   ซึ่งรหัส 220 ก็มาจากเป้าหมายที่จะทำความเร็วสูงสุดให้ได้ 220 ไมล์/ชม.นั่นเอง   หลังจากรถต้นแบบสำเร็จลง มันก็ถูกนำไปเปิดตัวที่งาน Bermingham Motor Show ในปี 1988   และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มียอดสั่งจองเข้ามามากมาย   สายการผลิตจริงจึงได้เริ่มต้นขึ้น
     อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารถต้นแบบจะได้รับความชื่นชมมากเพียงไร แต่พอมาเป็นรถจริงกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร  นั่นก็เพราะคุณภาพในการผลิตไม่ค่อยดี   วัสดุต่างๆที่ใช้ในการผลิตเป็นของราคาถูก   ทัศนวิสัยในการขับขี่ค่อนข้างแย่ เครื่องยนต์ V12 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อถูกยกเลิกไปเนื่องจากใช้ต้นทุนในการพัฒนาสูง  นอกจากนี้มันยังไม่ได้ผลิตโดย Jaguar อีกด้วย   ผู้ที่ทำการผลิต XJ220 คือบริษัท TWR ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาด้านรถแข่งของ Jaguar นั่นเอง  TWR สร้าง XJ220 ขึ้นโดยใช้พื้นฐานจากรถแข่ง Group C ของ TWR เองก็คือ XJR-11   โดยทำการดัดแปลงช่วงล่างให้เหมาะสมกับการใช้งานบนถนนปกติ  เครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.5 ลิตร Twin-turbo ก็เป็นของ TWR แต่ปรับแต่งให้แรงขึ้นกว่าเดิมเป็น 542 แรงม้า แรงบิด 475 ปอนด์-ฟุต  มันได้กลายเป็นรถที่แรงที่สุดในโลกในยุคนั้นทันที  ความเร็วสูงสุดที่ XJ220 ทำได้จากการทดสอบในสนาม Nardo ประเทศ Italy คือ 217 กม./ชม.  (แต่ในปีต่อมามันก็ถูกทำลายสถิติลงโดย Mclaren F1)
    อีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Jaguar XJ220 ไม่ได้รับการตอบรับที่ดี  ก็เป็นเพราะราคาที่ Jaguar ตั้งไว้นั้นสูงมากเมื่อเทียบกับรถสปอร์ตยี่ห้ออื่นที่ออกมาในช่วงเดียวกันคือ 475,000 ปอนด์   ซึ่งแพงกว่า Bugatti EB110 ถึง 2 เท่า  และแพงกว่า Lamborghini Diablo ถึง 4 เท่าตัวเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น